NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ NỔI TIẾNG ĐÃ CÓ GIÂY PHÚT “AHA” NHƯ THẾ NÀO?

Bạn có bao giờ từng nghĩ những người thành công và nổi tiếng trên thế giới đã có lúc họ chẳng biết phải làm gì với cuộc đời. Nhưng rồi khoảnh khắc “Aha!” xuất hiện. Nó như thế nào vậy?

giay phut aha

“Ơ-rê-ka” ( Tôi nghĩ ra rồi) là câu nói nhà khoa học thiên tài Archimedes (Ác-si-mét) thốt lên khi bước vào bồn tắm. Tại khoảnh khắc đó Ác-si-mét đã tìm ra lời giải cho một vấn đề mà ông đã trăn trở bấy lâu.

Đó là kết quả của hiệu ứng Ơ-rê-ca. Là một khoảnh khắc vỡ lẽ, tự thông suốt và sự tự khám phá. Khi đó, một vấn đề bỗng trở nên rõ ràng và sáng tỏ mà trước đó không thể tìm ra lời giải.

Trước lúc xuất hiện khoảnh khắc “AHA”

Cuộc sống có thể chia làm 2 giai đoạn. Trước khi bạn biết lí do mình tồn tại và sau đó. Ở giữa 2 giai đoạn này chỉ có 1 khoảnh khắc – Giây phút “Aha!”. Nó giống như một kích thích sóng não và biến một cá nhân trở nên quyết tâm và tập trung đạt được một điều gì đó bằng được.

Nhưng để xuất hiện điều đó, giống như những người nổi tiếng , họ đều phải trải qua một quá trình nỗ lực và cố gắng trên con đường phải hoàn thành sứ mệnh của mình để tìm  tòi một vấn đề hoặc một mục tiêu cụ thể, rồi mới chạm tới được giây phút tuyệt vời đó, có một chất xúc tác giúp họ một ngày nào đó thốt lên “Aha!”.

Cũng là điều khiến chúng ta “Aha!”

Vậy khoảnh khắc “Aha” xuất hiện từ những điều gì?

Sự không thoải mái. Người sáng lập GoPro (Hãng máy chụp ảnh, quay phim loại nhỏ dùng trong thể thao) chật vật tìm cách chụp ảnh chính mình khi đang lướt ván.

Thiếu thốn vật chất, nguồn lực.  Ikea là hãng nội thất nổi tiếng với việc bán các sản phẩm có thể tháo lắp trên toàn thế giới. Nhưng trước khi có hãng nội thật này, người sáng lập Ikea đã không thể nhét vừa bàn vào chiếc xe ô tô nhỏ xíu của mình, vậy nên ông đã tháo rời các chân bàn.

Nỗi đau thương và bi kịch. Chúng ta đã biết Samuel Morse là nhà phát minh tín hiệu vô tuyến điện. Vậy câu chuyện của ông là gì. Samuel Morse nhận một lá thư báo tin về căn bệnh của người vợ sau khi bà đã được mai táng. Vào thời đó, thư tín mất rất nhiều thời gian mới tới tay người nhận. Ông đi không kể ngày đêm để về gặp bà lần cuối, nhưng đã quá muộn. Quá đau buồn trước mất mát lớn này, ông quyết định thay đổi cách con người liên lạc với nhau và phát minh ra máy điện báo.

Khoảnh khắc “Aha!” xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Đó chỉ là một vài ví dụ cho chúng ta thấy chưa bao giờ là quá muộn để khoảnh khắc “ Aha” xuất hiện!! Và điều đó cũng đã được chứng minh với nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế giới khi đến độ tuổi 50 mới “Aha”. Vậy trước đó họ có cố gắng và không nản lòng hay không?

Và ngay cả những người trong Top 10 cuộc thi SOLIDWORKS xDesign Challenge tại Solidworks World 2018 cũng có những khoảnh khắc như vậy.

Có thể xem tại đây

Advertisements

One comment

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s